Tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm do Bộ GD&ĐT tổ chức, các đại biểu đề nghị phải tái cấu trúc các trường sư phạm, sinh viên sư phạm phải là những em ưu tú nhất.
- “Thả cửa vào đại học” cơ hội để đóng cửa các trường Đại học yếu kém
- Bộ Giáo dục chỉ thị dừng cấp phôi chứng chỉ tin học ứng dụng
- Đã đến lúc các trường Đại học cần “soạn lại” chương trình
“Sinh viên Sư phạm phải là những em ưu tú nhất”
Giao chỉ tiêu theo cơ chế đặt hàng
Trước thực tế các trường sư phạm không thu hút được người giỏi vào học, tại Hội nghị các đại biểu khẳng định, thời gian qua, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm của nhiều trường Đại học, Cao đẳng sư phạm chưa đảm bảo cân đối đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động theo từng vùng miền, địa phương. Các chính sách thu hút người có năng lực theo học sư phạm chưa hấp dẫn, khiến nhiều ngành sư phạm không tuyển sinh được. Điều kiện đảm bảo chất lượng của nhiều trường còn hạn chế.
Trước thực trạng này, giải pháp được đưa ra trong thời gian tới là đào tạo sư phạm phải gắn với nhu cầu sử dụng. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố sẽ xác định nhu cầu nhân lực của địa phương trong thời gian tới, để từ đó xây dựng kế hoạch, tuyển dụng nhân lực cho hợp lý.
Để làm được việc này, thầy Hoàng Đức Thắng – Trưởng phòng đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, trước hết cần rà soát, quy hoạch các cơ sở giáo dục đào tạo sư phạm, đảm bảo chất lượng đào tạo. Đồng thời cần có điểm sàn riêng cho các trường sư phạm, tránh tình trạng mức điểm “chạm sàn” như năm vừa rồi.
Hội nghị cũng thống nhất tái cấu trúc các trường sư phạm, đây được coi là việc làm cần thiết và cần phải thực hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên việc này còn phụ thuộc vào mức độ tự chủ của các trường.
Giao chỉ tiêu theo cơ chế đặt hàng
“Sinh viên Sư phạm phải là những em ưu tú nhất”
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho ý kiến, đã đến lúc ngành sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra nhưng không sử dụng được, sinh viên sư phạm phải là những em ưu tú nhất, quyết tâm năm 2018 điểm tuyển sinh sư phạm nằm trong top đầu. Đây vừa là trách nhiệm chính trị vừa là trách nhiệm xã hội. Để làm được điều đó, các trường phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng.
Trước tình trạng dư thừa giáo viên từ những năm trước, Bộ trưởng Nhạ cho rằng chưa thể khắc phục được ngay, nhưng phải làm từng bước. Các trường Cao đẳng, Đại học sư phạm cần chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn địa phương để xây dựng những chương trình đào tạo chuyển đổi sao cho phù hợp. Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ tái cấu trúc các trường sư phạm nhưng cần có lộ trình. Trong đó, cần có khung đánh giá kỹ thực trạng các trường sư phạm hiện nay để tìm ra những vấn đề còn vướng và tham chiếu với kinh nghiệm của một số nước.
Nguồn: suphamhanoi.edu.vn
Để lại một phản hồi