Vấn đề quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm đã được đặt ra như một yêu cầu bức thiết của đổi mới giáo dục, nhưng đến nay vẫn chưa có một kế hoạch, lộ trình cụ thể sẽ quy hoạch như thế nào?
- Trường ĐH Giao thông Vận tải công bố phương án tuyển sinh năm 2018
- Nguyên nhân 100 giáo viên 8 tháng chưa được nhận lương?
- Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2018 với hơn 4.400 học sinh tham gia
Các Trường Cao đẳng Sư phạm vẫn loay hoay tuyển sinh
Nhiều trường cao đẳng sư phạm cũng chưa rõ “số phận” nào sẽ dành cho họ: sáp nhập, chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường đại học sư phạm trọng điểm hay giữ nguyên như hiện nay? Có tham gia đào tạo mới hay chỉ làm công tác bồi dưỡng giáo viên cơ sở?…
Các trường sư phạm khó tuyển sinh đầu vào
Một thực tế đặt ra là ngành sư phạm đang “rớt giá” trầm trọng. Trong mùa tuyển sinh năm 2017 vừa qua điểm chuẩn đầu vào của một số trường còn dưới 10 điểm/3 môn. Các Trường Đại học sư phạm cũng không tuyển được “đầu vào” cao như mong muốn thì các trường Cao đẳng sư phạm lại càng chật vật. Tuyển đủ chỉ tiêu đã khó nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng…
“Công tác tuyển sinh là khâu rất quan trọng trong hoạt động của nhà trường sư phạm. Quá trình giáo dục đào tạo xác định sinh viên là trung tâm, có sinh viên mới có thầy. Các trường sư phạm muốn tồn tại phải có sinh viên, phải tuyển sinh đủ chỉ tiêu mới đảm bảo được nguồn ngân sách nhà nước cấp”, chia sẻ của T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.
Có nhiều trường số lượng học sinh nhập học thực tế ít hơn rất nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều trường Cao đẳng sư phạm địa phương khi nguồn tuyển sinh không còn dồi dào.
Ngay cả Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, nay là Đại học thủ đô, có lợi thế ở ngay trung tâm thủ đô nhưng năm 2017 vừa qua cũng gặp khó khăn trong tuyển sinh. Dù hạ điểm chuẩn đến mức dư luận phải đặt câu hỏi về chất lượng của sinh viên sư phạm sắp tới sẽ ra sao nhưng nhiều trường vẫn không thể tuyển đủ chỉ tiêu.
Các trường sư phạm khó tuyển sinh đầu vào
Vậy nguyên nhân là do đâu?
Hiện nay không chỉ các trường Cao đẳng sư phạm tham gia việc đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở mà một số trường Đại học cũng mở thêm 2 mã ngành đó là giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học. Chật vật trong tuyển sinh, trường CĐ sư phạm sẽ tồn tại ra sao, nói gì đến việc tự chủ, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới?
Để đảm bảo các hoạt động của nhà trường vẫn được duy trì, ban lãnh đạo phải cùng tìm hướng giải quyết, trong đó có việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy và nhân sự nhà trường, tinh gọn lại quy mô lớp, học sinh các cấp học của trường Thực hành Sư phạm cho phù hợp…
Đồng thời tăng cường hoạt động liên kết đào tạo với các trường ĐH, mở rộng các loại hình đào tạo, mở các dạng chuyên đề bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Tuy nhiên, như chia sẻ của một lãnh đạo trường CĐ sư phạm địa phương, tuy có rất nhiều cách để duy trì hoạt động của nhà trường nhưng đó đều là giải pháp trước mắt, không thể tính lâu dài. Ngay cả trong suy nghĩ của các giáo viên, cán bộ nhà trường cũng không được yên tâm vì không biết ngày mai mình sẽ đi đâu, về đâu?
Một số địa phương đã sáp nhập trường CĐ sư phạm vào khoa sư phạm của một trường ĐH khác trên địa bàn nhưng không phải trường nào cũng thuận lợi và nhìn chung, cũng chỉ là giải pháp tình thế, không thể là lời giải chung cho cả 33 trường CĐ sư phạm trên cả nước.
Nguồn: suphamhanoi.edu.vn
Để lại một phản hồi