Chương trình Giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, trong đó có đề cập đến một số vấn đề mà hàng ngàn phụ huynh và học sinh quan tâm. Vậy so với chương trình hiện hành, những đổi thay này có gây áp lực, xáo trộn cho giáo viên và học sinh?
- Thông báo ngày nghỉ học kỳ I của học sinh từng cấp học
- Cần có một bảng lương riêng cho giáo viên
- Trường đại học đầu tiên đạt chuẩn kiểm định chất lượng Ðông Nam Á
Chương trình giáo dục phổ thông mới có gây áp lực cho giáo viên và học sinh?
Chương trình giáo dục giáo dục phổ thông mới có điểm gì đặc biệt?
Theo chương trình dự thảo mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, 12 năm học sẽ được chia ra làm 2 giai đoạn: Từ lớp 1 đến lớp 9 là chương trình giáo dục cơ bản, và từ lớp 10 đến lớp 12 là giáo dục định hướng nghề nghiệp. Và thay vì 13 môn như hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có 8 lĩnh vực giáo dục gồm: Ngôn ngữ và văn học, Toán học, Đạo đức – công dân, Thể chất, Nghệ thuật, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên và Công nghệ – Tin học. Các môn học ở cả 3 cấp học được chia thành môn học bắt buộc và môn học tự chọn.
Giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt/Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Thể dục, Giáo dục lối sống/Giáo dục công dân, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu tự nhiên/Khoa học tự nhiên, Tìm hiểu xã hội/Khoa học xã hội.
Ngoài các môn học bắt buộc, học sinh được tự chọn, có thể là tự chọn tùy ý gồm: Ngoại ngữ 2, Tiếng dân tộc, Nghiên cứu khoa học kỹ thuật (ở lớp 8, lớp 9); tự chọn trong môn học gồm: Kỹ thuật/Công nghệ, Tin học, Thể thao, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông), sẽ có 4 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn 1, Toán 1, Công dân với Tổ quốc, Ngoại ngữ 1.
Bộ GD&ĐT lưu ý, trong tất cả cấp học THPT, học sinh có thể thay đổi môn học tự chọn và chuyên đề học tập tự chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp cá nhân nhưng bắt buộc phải hoàn thành số lượng các môn học, chuyên đề học tập tối thiểu theo quy định trong chương trình giáo dục. Việc tổ chức dạy học tự chọn dựa trên nhu cầu của học sinh và trong khả năng đáp ứng về điều kiện dạy học.
Chương trình giáo dục giáo dục phổ thông mới có điểm gì đặc biệt?
Chương trình giáo dục phổ thông mới có gây áp lực cho giáo viên và học sinh?
Nhận xét về chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, cô Lê Thị Thu, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng: Vừa là giáo viên, đồng thời cũng là phụ huynh học sinh, điều khiến cô quan tâm nhất ở chương trình này là học sinh sẽ được học những môn học mới nào? Chương trình học có khác gì so với trước? Và sau khi nghiên cứu kỹ, cô cảm thấy khá thích thú với một số môn học mới.
Cơ thể thấy ở cấp tiểu học, học sinh sẽ học thêm môn Cuộc sống quanh ta và Giáo dục lối sống. Ở cấp trung học cơ sở, học sinh sẽ học thêm 2 môn tích hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Ở cấp trung học phổ thông, học sinh sẽ được học thêm môn Công dân với Tổ quốc với các kiến thức nhằm giáo dục nhân cách công dân và an ninh, quốc phòng.
Đặc biệt, ở tất cả các cấp học, học sinh đều được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, điều khiến cô Huệ băn khoăn là song song với chương trình mới, Bộ GD&ĐT cần chú trọng vào việc tập huấn và đào tạo giáo viên để có thể thích ứng, đặc biệt là các môn tích hợp như Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng số môn học mà Bộ phân bổ như trên là tương đối hợp lý nhưng quan trọng là nội hàm của từng môn học đó như thế nào, liệu có giảm tải kiến thức, áp lực học tập so với chương trình cũ hay không. Rồi vấn đề tích hợp liên môn cũng không đơn giản vì cái quan trọng là chuẩn bị về mặt con người, cơ sở vật chất mới đáp ứng được.
Chia sẻ về vấn đề này, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cũng cho rằng: Việc tăng các môn tự chọn để người học được phát huy thế mạnh của mình ở môn học đó, đồng thời giảm tải chương trình các môn bắt buộc để giảm bớt gánh nặng kiến thức cho học sinh, trên thế giới họ đã áp dụng từ lâu.
Một số lưu ý khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
Một là, SGK phổ thông mới chưa có, việc đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu của chương trình mới đòi hỏi phải được thực hiện trước năm 2018.
Thứ hai, giáo viên phải có kiến thức tích hợp các môn học, những môn học sáng tạo, môn học tự chọn, học theo nhóm đáp ứng theo chương trình. Việc này, Bộ GD&ĐT cũng cần phải xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo cho giáo viên về vấn đề này.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng cần sớm đưa ra lộ trình cụ thể về cách tổ chức thực hiện, bởi thực tiễn cho thấy, kế hoạch và ý tưởng hay mới chỉ là một vế, vế quan trọng hơn vẫn là khâu tổ chức thực hiện bởi đây mới là điều kiện quyết định sự thành bại của chương trình.
Nguồn: suphamhanoi.edu.vn
Để lại một phản hồi