Đào tạo Đại học 3 năm: Phải nhờ doanh nghiệp đánh giá đầu ra.

Rút ngắn thời gian học đồng nghĩa kéo theo chất lượng đầu ra của sinh viên không đáp ứng được với các nhu cầu của xã hội. Để đảm bảo yếu tố vừa rút ngắn thời gian nhưng lại đáp ứng nhu cầu của thị trường chỉ có một cách là các trường nên phối hợp với các doanh nghiệp. 

dao-tao-dai-hoc-3-nam
Đào tạo Đại học 3 năm: Phải nhờ doanh nghiệp đánh giá đầu ra.

Theo như  khung giáo dục quốc gia mới vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt, thì việc đào tạo Đại học với thời gian ngắn nhất được rút xuống 3 năm. Từ đó các trường đang đôn đốc thiết kế lại chương trình học cũng như rút ngắn các môn học đại cương. Tuy nhiên việc rút ngắn chương trình  không đồng nghĩa với việc cắt giảm lượng kiến thức dẫn đến không đạt chuẩn lượng kiến thức đầu ra để sinh viên hành nghề.

Thay đổi chương trình dạy học phải xây dựng các chuẩn đầu ra.

Đối với khung chương trình quốc gia mới theo đại diện các trường Đại học Cao đẳng cho biết, việc thay đổi khung chương trình này còn phải dựa trên cơ sở xây dựng lại các chuẩn đầu ra đối với các trường để đảm bảo việc sinh viên ra trường có thể đáp ứng được các nhu cầu của thị trường cũng như không để tình trạng thất nghiệp càng trầm trọng thêm.

Theo ông Trần Đình Lý, cách tốt nhất để đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia về giáo dục đại học đó là chương trình đào tạo phải được xây dựng trên cơ sở đào tạo theo nhu cầu và chọn lọc các môn học phù hợp làm gốc.

Ông Lý cũng cho rằng, đặc biệt là phải thường xuyên quan hệ chặt chẽ với các nhà tuyển dụng trên thị trường, các cơ quan quản lý nhà nước để cập nhật nhu cầu từ thị trường lao động về những kiến thức kĩ năng cần thiết cho sinh viên. Ông Lý chia sẻ. Thứ 2 theo ông cũng cần chọn được những thí sinh phù hợp, học đúng với năng lực sở trường của mình để tránh lãng phí, học xong mà không sử dụng thì thực sự lãng phí.

dao-tao-dai-hoc
Thay đổi chương trình dạy học phải xây dựng các chuẩn đầu ra.

Muốn đào tạo 3 năm tốt phải nhờ doanh nghiệp đánh giá đầu ra.

Theo ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết trường đã bắt đầu tiến hành xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên của trường theo hướng tiếp cận các doanh nghiệp: “Sau khi xây dựng tiêu chuẩn thực hiện kĩ năng thì mới có thể xây dựng chương trình đào tạo và phân bổ chương trình đào tạo theo một nghề nhất định”

Cũng đồng quan điểm này, ông Đỗ Văn Dũng cho biết ngay từ đầu năm học 2011-2012 trường Đại học sư phạm TPHCM đã mời các bên liên quan như Sở GD&ĐT và các trường học tiến tiến kể cả những doanh nghiệp. Theo ông đây là bước chuẩn bị quan trọng để các kĩ sư tương lai nắm bắt được các nhu cầu của xã hội. Còn theo ông Phạm Thái Sơn thì cho rằng, thực tế cho thấy việc xây dựng chương trình đào tạo hiện nay các trường nên thực hiện có sự tham gia của cả người học và cả những doanh nghiệp đặc biệt là các đơn vị sử dụng lao động. Với việc linh động về thời gian cũng như hướng mở trong việc liên thông giữa các ngành học bậc học đòi hỏi các trường nếu muốn thay đổi, cần có đánh giá cẩn thận để có thể xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với các chuẩn đầu ra của các ngành. Ông Sơn phân tích.

Nguồn : Cao đẳng Y Dược Pasteur

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*