Giáo viên tiểu học bắt buộc phải tốt nghiệp Đại học sư phạm

Việc nâng chuẩn trình độ giáo viên là tất yếu, hiện tại chuẩn giáo viên tiểu học là bậc Cao đẳng và sắp tới sẽ là chuẩn Đại học.

Giáo viên tiểu học bắt buộc phải tốt nghiệp Đại học sư phạm
Giáo viên tiểu học bắt buộc phải tốt nghiệp Đại học sư phạm

Ngày 1/12 vừa qua, trong Hội nghị góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, có nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình với đề xuất nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng sư phạm.

Tạo bước đột phá đổi mới năng lực sư phạm

Ông Nguyễn Đức Hữu – Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học – cho biết: Việc nâng chuẩn trình độ giáo viên là tất yếu. Sắp tới, chúng ta tăng chuẩn giáo viên tiểu học lên bậc cao đẳng và sau đó sẽ là đại học. Đây là bước đột phá tạo hành lang pháp lý thực hiện đổi mới giáo dục.

Thời gian gần đây, người ta nhắc nhiều tới cách mạng 4.0. Vì vậy, việc nâng chuẩn giáo viên từ trình độ trung cấp lên cao đẳng sẽ tạo ra bước đột phá mới trong năng lực sư phạm của giáo viên, chuyển hướng từ tiếp cận kiến thức sang năng lực người học.

Ông Hữu cho hay yêu cầu chuẩn đào tạo nhà giáo theo quy định 77 của luật hiện hành nêu chuẩn giáo viên tiểu học và mầm non là trung cấp sư phạm.

Thực tế, tổng hợp của Bộ GD&ĐT cho thấy: 12,1 % là con số giáo viên tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm, trình độ cao đẳng là 32,12%, đại học 55,5%, trên đại học 0,29 %. Tổng số giáo viên đạt trình độ cao đẳng sư phạm trở lên là 87,99%.

Tuy nhiên, để thực hiện việc này, không phải là loại bỏ hoàn toàn giáo viên có trình độ trung cấp mà các cơ sở giáo dục cần tạo điều kiện tối đa cho giáo viên tiểu học trình độ trung cấp yên tâm công tác, tiếp tục vươn lên bằng các lộ trình nâng cao trình độ.

Cụ thể, đối với các giáo viên còn từ 1 đến 5 năm công tác, địa phương cần phối hợp các trường sư phạm để thiết kế khóa học bồi dưỡng. Những giáo viên còn trên 5 năm công tác thì các cơ sở giáo dục cần có lộ trình bồi dưỡng, đào tạo lại cùng nhiều biện pháp linh hoạt phù hợp với từng địa phương.

Hiện nay, con số thống kê cho thấy, có 33/63 tỉnh thành trình độ giáo viên đạt từ cao đẳng trở lên chiếm 90%. Từ 80% trở lên có 18/63 tỉnh thành. Từ 70% trở lên có 9/63 tỉnh thành. Cả nước hiện nay chỉ còn 3 tỉnh là Hà Giang, Tuyên Quang và Lai Châu đạt tỉ lệ trên 60%.

Có thể thấy đây vừa là khó khăn nhưng cũng là thuận lợi, vì xét cho cùng chúng ta chỉ còn một số địa phương tỉ lệ giáo viên đạt từ Cao đẳng trở lên thấp hơn. Đây là cơ hội để Chính phủ và Bộ GD&ĐT tập trung đầu tư nâng cao tỉ lệ của các địa phương này lên, tạo điều kiện để giáo viên ở các địa phương này nâng cao trình độ.

Đội ngũ giáo viên ở các cấp tiểu học là những người đặt nền móng kiến thức cho các em học sinh nên việc đạt chuẩn giáo viên trình độ Cao đẳng là rất cần thiết.Thực tế này cho thấy quyết tâm nâng chuẩn giáo viên lên trình độ cao đẳng và sau này là Đại học hoàn toàn có thể thực hiện được, không gặp khó khăn – Cô Nông Thị Tiến, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết.

Tạo bước đột phá đổi mới năng lực sư phạm

Tạo bước đột phá đổi mới năng lực sư phạm

Các địa phương ủng hộ nâng chuẩn giáo viên

Ông Nguyễn Quang Long – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nam ủng hộ chủ trương nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng, ông Long cho biết, theo thống kê, Hà Nam đang có 2.858 giáo viên tiểu học, chỉ còn 62 giáo viên có trình độ trung cấp, tỉ lệ trên chuẩn 97,8%, có một số huyện giáo viên đạt trình độ cao đẳng đạt 99,9%. Trong thời gian tới số giáo viên chưa đạt trình độ cao đẳng, nhưng trong thời gian tới sẽ hoàn thành nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng.

Cô Lê Thị Thanh Bình – Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu (Hải Dương) nhận định: Hiện đa số giáo viên dạy ở tiểu học đều có trình độ cao đẳng, chỉ còn một số ít giáo viên có trình độ trung cấp. Nếu trong luật không nâng cao trình độ đạt chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng thì những quy định trong luật sẽ bị lạc hậu.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhận định: Thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục cần thiết phải nâng trình độ giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng. Bởi ở bậc Tiểu học, giáo viên tiểu học phải dạy tích hợp cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, do đó, cần thiết phải nâng cao năng lực giáo viên.

Từ đó, việc nâng chuẩn cho giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng là cần thiết. Hiện giáo viên có trình độ trung cấp chỉ được đào tạo 2 năm, trong đó mất 1 năm học kiến thức chung nên thời gian học từ thực tế rất ít.

Nguồn: suphamhanoi.edu.vn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*