1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:


Lý giải vì sao học ngoại ngữ ở Phổ thông chưa hiệu quả

Mới đây nhất Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội về các hoạt động trọng tâm của ngành giáo dục. Trong đó có đề cập đến việc dạy ngoại ngữ trọng các trường THPT hiện đang gặp khó khăn.

hoc-ngoai-ngu-pho-thong-chua-hieu-qua
Lý giải vì sao học ngoại ngữ ở Phổ thông chưa hiệu quả

Việc dạy ngoại ngữ xuất phát từ trình độ giáo viên

Theo Bộ GD&ĐT việc dạy ngoại ngữ tại các trường THPT hiện nay gặp nhiều khó khó khăn. Trong đó về cơ bản là xuất phát từ đội ngũ giáo viên thiếu năng lực và không đáp ứng được yêu cầu về trình độ năng lực và khung năng lực ngoại ngữ được Bộ đưa ra 6 bậc tại Việt Nam.

Hiện tại theo Bộ giáo dục và đào tạo khảo sát cho thấy hình thức dạy ngoại ngữ chủ yếu vẫn tiến hành trên lớp với thời lượng 3 tiết/1 tuần, hơn nữa môi trường cho học sinh giao tiếp quá hạn chế. Do đó học sinh chưa có cơ hội để rền luyện, xuất phát từ phía học sinh việc học ngoại ngữ chưa thực sự hấp dẫn và từ đó dẫn đến việc học mang tính chất đối phó. Trong khi đo ngoại ngữ là môn bắt buộc đối với học sinh tất cả các vùng miền trên cả nước. Đây là khó khăn đối với học sinh các địa bàn vùng sâu vùng xa vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hơn nữa Bộ giáo dục cũng chỉ ra hiện nay có quy định dạy học ngoại ngữ mới từ lớp 3 đến lớp 12 (hệ 10 năm) chưa có quy định dạy học ngoại ngữ từ bậc mầm non, lớp 1, lớp 2. Trong khi đó ở các thành phố nhu cầu học ngoại ngữ của đối tượng này ngày càng nhiều và nhiều cơ sở giáo dục đã thực hiện tổ chức thí điểm.

Để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ hiệu quả Bộ giáo dục đã đề ra 6 giải pháp trong đó tập chung đào tạo nâng cao trình độ và năng lực giáo viên là chính. Hơn nữa Bộ cũng sẽ có những giải pháp cụ thể đó là trao đổi chuyên gia, giáo viên bản ngữ nhằm tạo môi trường giao tiếp cho giáo viên và học sinh việt nam.

Theo báo cáo tháng 5/2006 ngoại ngữ được coi là môn chính thức từ lớp 6 đến lớp 12 hệ 7 năm. Thời điểm đó Bộ giáo dục đã ban hành chương trình 4 môn ngoại ngữ bao gồm tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, tiếng Nga vào dạy trong các trường. Sau 10 tỉ lệ học sinh chọn Tiếng Anh là ngoại ngữ chính  là 60% ở các trường THCS, THPT, tiểu học. Tỉ lệ chọn tiếng Anh là ngoại ngữ 1 chiếm hơn 99% trên tổng số học sinh học ngoại ngữ. Số còn lại là tiếng Pháp, Trung Quốc, Nhật, Nga .

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Pasteur

Share this post