Bộ GD&ĐT sắp tới sẽ thực hiện rút gọn chương trình giáo dục trung học phổ thông hiện hành theo hướng tích hợp gắn liền các môn học với thực tiễn và giáo dục hướng nghiệp
- Sắp tới rút gọn – tích hợp chương trình giáo dục phổ thông
- Dạy Ngữ văn: Các thầy – cô giáo đừng đánh mất chất nghệ sĩ
- Giải bài toán chất lượng nhân lực bằng cách phân luồng đào tạo
- Học nghề phổ thông: Học sinh được lấy bằng nghề ở ngoài
Đây là những thông tin mới nhất nằm trong công tác cải cách giáo dục và cải cách thi cử đang được Bộ GD&ĐT triển khai. Trước đó những biểu hiện bất cập trong việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông bất hợp lý dẫn đến nhiều tình trạng đào tạo thừa thiếu cục bộ và lãng phí nguồn lao động. Học sinh có nguyện vọng học trường nghề rất ít. Những con số này được minh chứng và công bố tại các kì họp quan trọng của Bộ cũng như trong các kì họp quốc hội.
Năm học 2017 – 2018 thí điểm giáo dục hướng nghiệp
Từ năm học 2017 – 2018 Bộ giáo dục và đào tạo sẽ chính thức lựa chọn 10 tỉnh/ thành phố có điều kiện phù hợp để triển khai thí điểm nội dung mới và phương thức giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Sau đó nghiên cứu đánh giá và tổng kết nhân rộng.
Trước đó theo thống kê từ các địa phương, mỗi năm có khoảng 1.200.000 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, tỷ lệ học sinh trung học cơ sở vào trung học phổ thông chiếm khoảng 70% vào học bổ túc trrung học phổ thông khoảng 8%; học sinh trung theo học trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề khoảng 5%, phần còn lại là học nghề hoặc tham gia thị trường lao động.
Dựa vào những con số chênh lệch và đáng báo động đó kết hợp với tỷ lệ thất nghiệp sau các bậc học cao hơn cho thấy Bộ GD&ĐT cần phải đẩy mạnh để phân luồng học sinh để định hướng nghề nghiệp. Tiến tới Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng trên cơ sở dữ liệu về nhu cầu thị trường lao động nhằm cung cấp thông tin về nhân lực của địa phương và cả nước để phục vụ công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
Việc thí điểm bố trí biên chế tổ chức bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên giáo dục hướng nghiệp trung học cơ sở và cán bộ tư vấn nghề nghiệp cho các trường và cụm trường ở các địa bàn có nhu cầu phù hợp. Ban hành khung chính sách về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông để triển khai thi điểm tại 10 tỉnh thành phố. Hơn nữa các trường và cụm trường cần có liên hệ với các cơ quan quản lý lao động các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm giúp học sinh thường xuyên cập nhật thông tin.
Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục trung học thực hiện việc tư vấn nghề; thực hiện thí điểm mô hình kết hợp dạy văn hóa phổ thông và dạy nghề trong trường
Nguồn :Cao Đẳng Y Dược Pasteur
Để lại một phản hồi