Nữ sinh sư phạm đạt giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học

Lê Thanh Nga – sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đạt giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2017 với đề tài “Xây dựng mô hình từ điển giải thích tiếng Việt theo chủ điểm cho học sinh tiểu học”.

Nữ sinh sư phạm đạt giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học

Nữ sinh sư phạm đạt giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học

Giáo dục tiểu học có vai trò to lớn trong việc đặt nền móng về trí tuệ, thể chất cho học sinh, trong đó, Tiếng Việt là môn học công cụ để thực hiện nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh.

Mô hình từ điển giải thích tiếng Việt theo chủ điểm cho học sinh tiểu học

Hiện nay, sản phẩm từ điển dành cho độc giả là học sinh, đặc biệt học sinh tiểu học, chưa được quan tâm nhiều. Số lượng từ điển dành cho học sinh khá hiếm hoi, hình thức và nội dung của một số cuốn từ điển trên thị trường cũng chưa thực sự phong phú, sáng tạo, thỏa mãn yêu cầu của đối tượng sử dụng đặc biệt này.

Nói về đề tài dự thi, tác giả Lê Thanh Nga cho biết: Một cuốn Từ điển giải thích tiếng Việt theo chủ điểm cho học sinh tiểu học có thể trở thành một công cụ hữu ích, một người bạn đồng hành hỗ trợ học tập trong môn Tiếng Việt nói riêng, các môn học khác nói chung.

Bản Dự thảo Chương trình phổ thông tổng thể ban hành tháng 4 năm 2017 định hướng: “Giáo dục ngôn ngữ và văn học có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm cho thế hệ trẻ” và “Giáo dục ngôn ngữ được thực hiện ở tất cả các môn học”.

Mô hình từ điển giải thích tiếng Việt theo chủ điểm cho học sinh tiểu học

Mô hình từ điển giải thích tiếng Việt theo chủ điểm cho học sinh tiểu học

Nữ sinh sư phạm đạt giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học

Việc cung cấp từ điển công cụ hỗ trợ cho học sinh giải quyết những vấn đề khúc mắc thuộc lĩnh vực ngữ nghĩa trong khi học, giúp phụ huynh và giáo viên có định hướng phát triển vốn từ cho học sinh tiểu học vô cùng cần thiết. Song, Trẻ em thực sự là một đối tượng sử dụng với những đặc điểm nhu cầu, tâm sinh lí và nhận thức riêng biệt. Không thể xây dựng từ điển giải thích cho học sinh tiểu học dựa trên những nhận thức chủ quan theo kiểu “đơn giản hóa” những cuốn từ điển phổ thông, từ điển dành cho người lớn.

Do đó, cần có những nghiên cứu từ góc độ lí thuyết xây dựng từ điển để định hướng cho việc tạo ra những sản phẩm phù hợp đối tượng độc giả này. Hiện nay, xu hướng thiết kế sách giáo khoa tiểu học là tích hợp kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng xã hội, kĩ năng tư duy, vừa dạy kiến thức kĩ năng, vừa cung cấp cho học sinh cơ hội để trải nghiệm sáng tạo những điều đã được học theo những chủ điểm, chủ đề phù hợp.

“Có thể thấy hầu hết các giáo trình học tiếng Anh đều cung cấp từ vựng theo chủ điểm, nhưng điều này lại không thấy trong các từ điển – sách tiếng Việt”, thầy Hoàng Đức Thắng – Trưởng phòng đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho ý kiến.

Có thể chính vì nguyên nhân này mà Lê Thanh Nga đã quyết định chọn đề tài này để dự thi. Nga cho biết, nghiên cứu xây dựng mô hình Từ điển giải thích tiếng Việt theo chủ điểm cho học sinh tiểu học có thể dựa trên những kinh nghiệm của các nước khác trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ, phù hợp với bối cảnh thực tiễn của Việt Nam.

Hội đồng chung khảo cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học 2017 đánh giá cao về tính thực tiễn của đề tài, đề tài đã bước đầu đưa ra mô hình phác thảo về một cuốn từ điển giải thích khá đặc thù. Và đề tài của Lê Thanh Nga đã xuất sắc vượt qua các thí sinh khác để giành giải nhất.

Hi vọng trong tương lai gần, những cuốn từ điển gần gũi, thiết thực dành cho đối tượng học sinh tiểu học sẽ xuất hiện nhiều hơn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Việt trong nhà trường phổ thông.

Nguồn: suphamhanoi.edu.vn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*