Chất lượng giáo dục chủ yếu được tạo nên từ cơ sở đào tạo nên việc tự chủ đại học là việc quan trọng các trường cần tiếp tục triển khai thực hiện?
- Cao đẳng Xét nghiệm TPHCM tuyển sinh năm 2017
- Thông tin địa chỉ nộp hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội năm 2017
- Trên 5 điểm mới được xét tuyển vào các trường Cao đẳng Y – Dược
Cần có kỳ thi tốt nghiệp THPT để đánh giá chất lượng
Vẫn nên tổ chức một kỳ thi quốc gia để đánh giá chất lượng
Sau khi kết thúc quá trình học Trung học Phổ thông cần có một cuộc thi quốc gia, đó là quản lý đầu ra, là tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng với mặt bằng chung trên toàn quốc, từ đó để xem xét để bổ sung, điều chỉnh chương trình học sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Tuy là cuộc thi quốc gia rất quan trọng nhưng vẫn nên tổ chức một cách nhẹ nhàng, không phải nặng nề tốn kém.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng ngân hàng đề thi, quy chế thi và tổ chức chấm thi. Còn việc thực hiện thi hành nên giao cho các trường tại địa phương. Các thí sinh học tại trường nào thì thi tại trường đó, không nhất thiết phải trộn các trường lại với nhau gây phức tạp. Mỗi năm ngoài một kỳ thi chính vào cuối cấp Trung học Phổ thông, có thể thêm một lần bổ sung cách đó khoảng nửa năm đối với những em lần trước thi chưa đạt yêu cầu.
Đề thi nên sớm thực hiện theo hướng kiểm tra năng lực chứ không phải kiểm tra trí nhớ theo lối học thuộc lòng. Học sinh có thể mang theo tài liệu vào phòng thi nếu muốn. Điều này sẽ đanh giá được năng lực thực sự của các em, chứ không phải học thuộc lòng, học vẹt trên sách vở. Quan trọng nhất là phải biết vận dụng các kiến thức cốt lõi, cơ bản, được tổng hợp lại để giải quyết vấn đề. Đó cũng cách học theo chương trình giáo dục mới chương trình phát triển năng lực học sinh.
Nên mở rộng khung điểm để nhìn thấy rõ hơn việc phân hóa năng lực của học sinh trên từng bộ môn, lĩnh vực, từ đó mà cung cấp thông tin cho việc sơ tuyển đại học. Còn việc tuyển sinh tại các trường Đại học chính quy, không chính quy, cao đẳng thì do các trường tự quyết định, kể cả chuẩn đầu vào và cách tuyển chọn, có thể tự làm để phù hợp với số lượng và chất lượng đào tạo của trường.
Các trường nên tích cực tự chủ trong công tác tuyển sinh
Các trường ĐH, CĐ có thể thả đầu vào, thắt chặt đầu ra
Nhiều trường có thể cùng thống nhất sử dụng chung kết quả do một trường tổ chức thi cũng, học sinh đã tốt nghiệp phổ thông thì hoàn toàn có quyền tham gia vào học tại các trường Đại học, Cao đẳng nếu muốn. Các trường nên mở đầu vào thoáng hơn đối với việc thi tuyển đại học, tạo điều kiện cho các học sinh đã tốt nghiệp phổ thông nếu có nguyện vọng học đại học thì sẽ thuận lợi và có nhiều cơ hội hơn.
Chất lượng chủ yếu được tạo nên từ cơ sở đào tạo, tự chủ đại học là việc quan trọng cần tiếp tục triển khai thực hiện. Việc tự chủ trong công tác tuyển sinh nên được giao cho tập thể hội đồng trường chứ không phải cho cá nhân nào cả.
Để thực hiện đúng tự chủ trong thi tuyển đại học, ngoài việc tự chủ về tài chính và nhân sự, cần phải có tự chủ về chương trình, trong đó bao hàm một phần về tự do học thuật, và bải bỏ cơ chế có cơ quan chủ quản. Nhiều học sinh sau khi đỗ đại học nhưng phải kéo dài thời gian học nhiều năm mà vẫn không thể hoàn thành quá trình giáo dục đại học do không đạt yêu cầu chất lượng, và không thể vượt qua các kỳ thi. Đó là lý do các trường nên thắt chặt đầu ra để đảm bảo chất lượng giáo dục đại học.
Những năm gần đây Bộ DG&ĐT liên tục có những thay đổi mới trong công tác thi cử, tuy nhiên hàng năm vẫn có những ý kiến trái chiều cho rằng những quyết về thi cử của bộ còn nhiều bất hợp lý và cần phải sửa đổi, bổ sung.
Nguồn: suphamhanoi.edu.vn
Để lại một phản hồi