Cần khách quan nhìn lại quá trình đào tạo tiến sĩ

Vấn đề đào tạo tiến sĩ ở các trường Đại học cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, nước ta thiếu tiến sĩ thật nhưng lại thừa quá nhiều “tiến sĩ giấy”.

Cần khách quan nhìn lại quá trình đào tạo tiến sĩ

Cần khách quan nhìn lại quá trình đào tạo tiến sĩ

Cần nhìn lại quá trình đào tạo tiến sĩ

Để thực mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018 – 2025, tầm nhìn 2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo sẽ đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt tỉ lệ 35% (khoảng 9000 tiến sĩ) tổng số giảng viên các cơ sở giáo dục đại học. Tổng kinh phí thực hiện Đề án dự kiến là 12.000 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước chiếm 94%.

Đó là một trong những nội dung của dự thảo Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn 2030” vừa được đưa ra lấy ý kiến dư luận.

Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội – ông Ngọ Duy Hiểu cho ý kiến rằng, đồng ý với việc Bộ GD – ĐT tăng cường nâng cao trình độ giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, nhưng Bộ GD – ĐT cần phải đánh giá lại hiệu quả đào tạo tiến sĩ trong thời gian qua như thế nào để định hình cách thức đào tạo trong thời gian tới sát thực hơn.

Đào tạo tiến sĩ cần có cái nhìn nhiều chiều hơn

Đào tạo tiến sĩ cần có cái nhìn nhiều chiều hơn

Theo ý kiến của ông Hiểu thì thay vì đào tạo tràn lan thì Chính phủ nên cho từng ngành từng địa phương đề xuất số lượng đào tạo là bao nhiêu người, như thế sẽ đúng với nhu cầu thực tế, tránh tình trạng lãng phí. Bởi từng địa phương, từng ngành sẽ có những thực tế hoàn toàn khác nhau đồng bằng sẽ khắc miền núi, thành thị sẽ khác nông thôn…

Tỷ lệ tiến sĩ ở nước ta khá cao nhưng thực tế không đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, ngành cần phát triển thì lại khan hiếm nhân lực, ngược lại ngành nhiều nhân lực cũng không phát triển được. Đơn cử như việc Việt Nam là nước nông nghiệp nhưng nguồn giống cây con, cây trồng còn đang rất hạn chế, ít cho năng suất chất lượng để đảm bảo cạnh tranh so với các nước khác.

T.S Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, chất lượng đào tạo tiến sĩ nước ta hiện nay không đảm bảo, phải xem lại quy trình đào tạo tiến sĩ ở các trường đại học sao cho thực sự cải tiến và có hiệu quả tương xứng đào tạo của thế giới. Nếu chỉ chạy theo số lượng mà không củng cố chất lượng, dù học thật, bằng thật, chất lượng vẫn giả.

Trước những bất cập trên, ngành Giáo dục và các Bộ, ngành, địa phương không nên đặt vấn đề thiếu số lượng tiến sĩ mà nên tập trung đầu tư cho những nhà khoa học có trình độ cao nghiên cứu, sáng tạo những lĩnh vực mà nước ta còn hạn chế, giải quyết được các vấn đề dân sinh. Ngoài ra, cần xem xét sử dụng nguồn nhân lực tiến sĩ hiện tại như thế nào cho hiệu quả nhất để họ phát huy được năng lực, sở trường của mình.

Nên dùng 12.000 tỷ tăng lương giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục

Nên dùng 12.000 tỷ tăng lương giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục

Nên dùng 12.000 tỷ tăng lương giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng GD&ĐT cho rằng, 12.000 tỷ đồng là số tiền lớn trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, cần cân nhắc thực hiện. nên có cách khuyến khích người học bằng cách xã hội hóa. Họ bỏ tiền ra học mới nỗ lực thật sự, nếu được “bao cấp” sẽ không hiệu quả bằng.

Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, lương giáo viên từ bậc mầm non cho đến trung học phổ thông…nước ta hiện nay còn thấp, hơn nữa cơ sở vật chất ở các trường còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, ngành giáo dục nên dùng số tiền đó để nâng cao, đầu tư đời sống cho giáo viên, chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu người học, từ đó tạo đà cho toàn ngành phát triển.

Có thể thấy đào tạo một nhà Khoa học chính đáng là cần thiết nhưng không thể trong một thời gian cụ thể từ năm 2018 – 2025 là có thể cho “ra lò” 9000 tiến sĩ được. Những bài học về đào tạo tiến sĩ nhưng chất lượng là tiến sĩ giấy những năm trước đủ để cho chúng ta thấy việc cần thiết thận trọng trong quá trình đào tạo 9000 tiến sĩ. “Nếu vẫn tiếp tục thực hiện vội vàng, chúng ta sẽ lặp lại sai lầm”, PGS Nhĩ khẳng định.

Nguồn: suphamhanoi.edu.vn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*