Từ năm 2018 bỏ “cấm thi” vào lớp 6

Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực đối với các trường có số học sinh đăng ký lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh.

Từ năm 2018 bỏ “cấm thi” vào lớp 6

Từ năm 2018 bỏ “cấm thi” vào lớp 6

Được quyền xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực

Đó là một trong những điểm đáng chú ý trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18 tháng  4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo để xin ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức.

Trước đây, theo thông tư 11/2014 quy định về tuyển sinh trung học cơ sở là theo “phương thức xét tuyển”. chủ trương của bộ là cấm tuyệt đối các trường thi tuyển vào lớp 6. Các trường có lượng học sinh đăng ký đầu vào lớn hơn chỉ tiêu thì trình phương án xét tuyển để các cấp có thẩm quyền quyết định.

Khi đó, các trường “điểm” tuyển sinh đầu cấp bị rơi vào thế khó, loay hoay nghĩ phương án tuyển sinh khi hồ sơ đăng ký lên tới hàng nghìn trong khi chỉ tiêu chỉ có mấy trăm học sinh.

Để tuyển được học sinh khi đó, các trường đã căn cứ vào điểm học bạ và các loại bằng khen, giấy khen của học sinh qua các cuộc thi của Sở GD&ĐT tổ chức. Tuy nhiên, phương án này theo các chuyên gia lộ nhiều bất cập khi các trường tiểu học có thể “làm đẹp” học bạ cũng như tạo ra phong trào đưa học sinh đi tham gia các cuộc thi để có tiêu chí phụ.

Vì vậy, điểm mới quan trọng trong dự thảo sửa đổi, bổ sung lần này như sau: Tuyển sinh trung học cơ sở theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Được quyền xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực

Được quyền xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực

Nỗi lo lắng của Nhà trường và phụ huynh được giải tỏa

Sau 3 năm thực hiện Thông tư 11/2014 về tuyển sinh THCS đã bộc lộ nhiều bất cập, nay Bộ sửa đổi cho các trường tổ chức khảo sát đánh giá năng lực học sinh là rất phù hợp. “Khi đó, các trường sẽ không thi tuyển mà thông qua một bài khảo sát hội tụ đủ kiến thức các môn để đánh giá năng lực học sinh. Từ đó, các trường cũng dễ dàng tuyển chọn được học sinh có năng lực”, thầy Hoàng Đức Thắng – Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết.

Rất nhiều phụ huynh có con học lớp 5 chuẩn bị năm tới lên lớp 6 vui mừng vì thông tin mới từ Bộ. Một phụ huynh chia sẻ: “Thật sự là mình vừa vui mừng vừa lo lắng. Mừng vì nếu con được tham gia thi tuyển công bằng, dù thắng hay thua, phụ huynh cũng cảm thấy an lòng. Còn lo là vì đến thời điểm này, hỏi giáo viên, nhà trường vẫn chưa có phương án chính thức nào để con có hướng ôn tập”.

Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy – Hà Nội cho rằng, bà rất ủng hộ phương án xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Bởi như trước đây, khi Bộ “cấm” thi tuyển, chỉ cho phương án xét tuyển đầu cấp thì những trường đặc thù như THCS Cầu Giấy có lượng học sinh đăng ký đầu vào cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh sẽ rất khó khăn, các trường buộc phải căn cứ vào học bạ và các điểm nổi trội thông qua bằng khen, giấy khen các cuộc thi mà học sinh tham gia. Tuy nhiên, sau đó, Bộ lại ra văn bản tinh giản các cuộc thi thì các trường không còn biết căn cứ vào đâu để xét tuyển.

Nguồn: suphamhanoi.edu.vn

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*