Phân chia, bố trí thời gian hợp lý cho việc học tập, làm việc, giải trí sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong cuộc sống. Để làm được việc đó bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian nhằm đạt hiệu quả tối đa quỹ thời gian của bản thân.
- Để thành công trong ngành Công nghệ thông tin – những điều tân sinh viên nên biết
- Những ngành, kỹ năng bạn nên học trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh
Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng lập thời gian biểu hợp lý và khoa học, để có thể hoàn thành các công việc cần làm, nhằm đạt hiệu quả tối đa quỹ thời gian của bản thân. Thực hiện nghiêm túc thời gian biểu đề ra để tăng hiệu suất, năng suất công việc của bạn. Để có thói quen lập thời gian biểu và quản lý thời gian, các bạn sinh viên cần sắp xếp công việc phải thực hiện theo một hệ thống logic, có sự ưu tiên các công việc quan trọng và linh hoạt với việc cần hoàn thành gấp. Bên cạnh đó cũng phải tính toán thời gian dự trù sao cho hợp lý nhằm hoàn thành từng công việc theo kế hoạch mà không bị thiếu hụt hay lãng phí thời gian cho bất kỳ việc nào khác. Kỹ năng về quản lý thời gian là một trong những kỹ năng mềm quan trọng mà Trường ĐH Lương Thế Vinh rèn luyện cho các bạn sinh viên ngay từ khi nhập học.
Liệt kê các công việc cần làm: Việc đầu tiên để rèn kỹ năng quản lý thời gian của bạn đó là bạn cần phải biết được những công việc bạn cần làm là gì? Có bao nhiêu việc bạn cần hoàn thành trong ngày, trong tuần. Hãy liệt kê ra danh sách các công việc bạn cần làm trong tuần này là những công việc gì, kể cả những việc có deadline trong tuần khác nhưng vẫn cần bắt đầu công việc trong tuần này thì cũng liệt kê ra nhé. Ngoài ghi những công việc lớn cần hoàn thành, các bạn cũng cần liệt kê cả các công việc nhỏ ra. Cố gắng càng chi tiết càng tốt, vì như thế, các bạn sẽ quản lý thời gian càng hiệu quả.
Sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên: Khi các bạn đã lên được danh sách các công việc tiếp theo bạn cần bổ sung hai điều là mức độ quan trọng và deadline cần hoàn thành các công việc. Sau đó bạn có thể sắp xếp chúng thành 4 nhóm sau đây:
Nhóm ưu tiên số 1: Quan trọng và hoàn thành gấp
Nhóm ưu tiên số 2: Không quan trọng nhưng cần hoàn thành gấp
Nhóm ưu tiên số 3: Quan trọng nhưng không cần hoàn thành gấp
Nhóm ưu tiên số 4: Không quan trọng và không cần hoàn thành gấp
Tuân thủ theo thời gian giờ nào việc nấy: Khi đã có thời gian biểu, cần tuân thủ giờ nào việc nấy, không chen ngang từ việc này sang làm việc khác. Chúng ta cần kiên trì, kỷ luật cao, không để các công việc phát sinh như lướt mạng xã hội, xem phim… chiếm quá nhiều quỹ thời gian để hoàn thành công việc đang làm. Khi có những việc phát sinh đột xuất hay cần phải làm gấp thì bạn hãy ghi chú nó ra sổ tay và đến bước tiếp theo.
Linh hoạt đổi lịch khi cần thiết: Một người có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, là khi biết linh hoạt thời gian, không cứng nhắc, biết đổi lịch, rời lịch lúc cần thiết. Ngoài những lịch trình ổn định như việc học trên lớp hay các lịch học thêm về Tin học, học Tiếng Anh … đôi khi có khá nhiều công việc phát sinh đột xuất… Những lúc bạn cần phải đổi lại lịch có thể điều này sẽ không dễ dang với bạn, nhưng sau này khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, đổi lịch sao cũng được, miễn sao không bỏ sót công việc cần làm là được.
Luôn tổng kết cuối ngày: việc tổng kết cuối ngày là điều quan trọng cho kỹ năng quản lý thời gian. Có những ngày dù đã rất cố gắng nhưng cũng có công việc mình không thể hoàn thành đúng lịch được. Ngược lại, có những hôm, năng suất làm việc cao, có thể làm được cả công việc hôm sau. Vì vậy, mỗi ngày chúng ta nên tổng kết lại, nếu có việc chưa hoàn thành thì cần bổ sung vào thời gian biểu hôm sau và điều chỉnh lại công việc của ngay hôm sau cho hợp lý. Hy vọng, qua những chia sẻ trên đây, các bạn sẽ rèn luyện được kỹ năng quản lý thời gian của bản thân, giúp cho việc học tập trở lên nhẹ nhàng và hiệu quả. Chúc bạn thành công!
suphamhanoi.edu.vn tổng hợp
Để lại một phản hồi