Đối tượng mắc bệnh trầm cảm những năm gần đây có xu hướng ngày một gia tăng, đặc biệt là trầm cảm tuổi học đường
- Chuyên gia nói gì về thông tin “đũa, thớt gỗ mốc gây ung thư gan”?
- Điều kiện xét tuyển liên thông Cao đẳng Xét nghiệm TPHCM năm 2022 là gì?
Trầm cảm tuổi học đường đang ngày một gia tăng
Theo Cao đẳng Dược, Một số phụ huynh cho rằng trầm cảm chỉ là căn bệnh mà người lớn trong xã hội hiện đại dễ mắc phải, con cái họ còn đang là học sinh thì sẽ không mắc phải căn bệnh này. Trên thực tế, bệnh nhân trầm cảm không phân thành già trẻ, đối tượng mắc bệnh trầm cảm những năm gần đây có xu hướng ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là trầm cảm học đường đang ngày một gia tăng.
Vào tháng 9 năm ngoái, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã ban hành “Kế hoạch Hoạt động Dịch vụ Đặc biệt để Phòng ngừa và chữa bệnh Trầm cảm”, trong đó đề cập đến 4 nhóm trầm cảm chính, nhóm đầu tiên là thanh thiếu niên.
“Báo cáo về sự phát triển của sức khỏe tâm thần quốc gia Trung Quốc 2019-2020 do Viện Tâm lý thuộc Viện Khoa học Trung Quốc công bố vào tháng 3 năm nay cho thấy, vào năm 2020, tỷ lệ phát hiện trầm cảm ở thanh thiếu niên Trung Quốc đã lên tới 24,6%, trong đó tỷ lệ phát hiện trầm cảm nhẹ là 17,2%, tỷ lệ phát hiện trầm cảm nặng là 7,4%.
Nguyên nhân nào gây ra bệnh trầm cảm tuổi học đường?
Theo Cao đẳng Y Dược Nam Định, cho biết trong 1 cuộc phỏng vấn, căn do của bệnh trầm cảm hơi phức tạp và liên quan đến nhiều chi tiết khác nhau, chả hạn như chi tiết di truyền, yếu tố gia đình, khía cạnh hỗ trợ xã hội, yếu tố căng thẳng tâm lý…
Kiều Dĩnh, Phó chủ nhiệm của Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Thượng Hải, tin rằng: “Thanh thiếu niên hiện đang chịu cực kỳ nhiều áp lực. Người lớn có thể tìm ra các phương pháp giải tỏa quyết và phù hợp, nhưng sở hữu rất ít kênh và biện pháp dành cho thanh thiếu niên, khả năng giải tỏa và vòng kết nối xã hội của các em còn hạn chế và chúng bị liên quan tiêu cực. Cảm xúc khó để trút bỏ”.
“Khả năng ngôn ngữ và độ nhạy cảm của trẻ vị thành niên không thấp bằng người lớn và các cảm xúc thụ động của chúng rất dễ bị bỏ qua”, Kiều Dĩnh đề cập và cho biết thêm, trẻ vị thành niên thường bộc lộ sự khó khăn của mình duyệt y hành vi và cơ thể. Ví dụ, cắn ngón tay liên tục, nhổ tóc, tự làm cho tổn thương bản thân hoặc tự cắt tóc, đây là những thể hiện về hành vi. Chán ăn, mất ngủ và thiếu năng lượng là các diễn đạt về thể chất.
Gia đình và trường học phải đóng vai trò như thế nào?
Theo Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, Một phần lớn thời gian học tập và cuộc sống của tuổi vị thành niên được dành cho trường học. Nhà trường bắt buộc đóng vai trò tích cực như thế nào trong việc phát hiện và can thiệp kịp thời các khủng hoảng tâm lý của học sinh?
Khủng hoảng tâm lý của học sinh có thể được xác định và ngăn ngừa, điều này phụ thuộc vào việc nhà trường sở hữu thiết lập một hệ thống can thiệp và xác định khủng hoảng tâm lý hiệu quả cho học sinh hay không.
Nếu chủ động thiết lập hệ thống kiểm tra những vấn đề tâm lý của học sinh, xác định những dòng khủng hoảng tâm lý của học sinh, xây dựng kế hoạch can thiệp theo những khủng hoảng tâm lý của học sinh, xây dựng cơ sở dữ liệu cảnh báo sớm khủng hoảng tâm lý và thường xuyên theo dõi, cập nhật những học trò mang nguy cơ cao về tâm lý thì sẽ xác định và can thiệp sớm được.
Đồng thời, phải huấn luyện những kỹ năng ảnh hưởng cho giáo viên chủ nhiệm lớp và thầy giáo tâm lý, khuyến khích giáo viên bộ môn tìm hiểu về định nghĩa sức khỏe tâm lý, tăng cường sự kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh, cộng làm tốt công tác phòng ngừa trầm cảm vị thành niên và can thiệp khủng hoảng tâm lý.
Cô Kiều Dĩnh kêu gọi các bậc cha mẹ không nên chỉ tập trung vào điểm số mà còn cần quan tâm đến tinh thần của con cái họ. Khi trẻ có tâm trạng xấu và có những biểu hiện tiêu cực liên tục, đừng ngại đi khám và điều trị. Đồng thời, nếu cha mẹ dành cho con cái đủ sự ủng hộ và thấu hiểu thì chứng trầm cảm của trẻ có thể dễ dàng được giải quyết hơn nhiều.
Để lại một phản hồi