Cử nhân sư phạm thất nghiệp đều phải đào tạo lại

Cử nhân sư phạm ra trường, thất nghiệp nguyên nhân  chủ yếu là do ít có thời gian thực tập và không được chú trọng vào đào tạo về tâm lý và giáo dục học nên không thể đáp ứng yêu cầu đứng lớp.

Cử nhân sư phạm thất nghiệp đều phải đào tạo lại
Cử nhân sư phạm thất nghiệp đều phải đào tạo lại

Cử nhân sư phạm yếu kĩ năng nghiệp vụ sư phạm

Cho rằng sinh viên sư phạm thực tập ở các trường trung học phổ thông quá ít so với yêu cầu thực tế. So với những thời điểm cách đây 10 – 20 năm thì năm thứ 2 sinh viên đã bắt đầu xuống các trường phổ thông  làm quen và năm thứ 3 đã bắt đầu giảng dạy thực tập 1 tháng và năm thứ 4 đã thực tập ở trường rồi. Đây là tình trạng cũng là một nguyên nhân nhỏ dẫn đến cử nhân sư phạm thất nghiệp. Bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm Hà Nội chia sẻ.

Bà Hiền cũng cho rằng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi của các trường Đại học sư phạm nhưng hầu hết đều phải đào tạo lại từ kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm cho tới kĩ năng giao tiếp, ứng xử trong môi trường học đường…Bà Hiền cho rẳng để cải thiện tình trạng cử nhân sư phạm thất nghiệp cần phải tăng thời gian thực tập cho sinh viên sư phạm là điều đánh quan tâm hàng đầu khi đổi mới đào tạo giáo viên.

Còn theo bà Trần Thị Hải Yến, giám đốc điều hành một trung tâm giáo dục tại Hà Nội cho rằng: “Giáo viên trẻ mới ra trường khi phỏng vấn về phân biệt và làm sao để đánh giá kiến thức, kĩ năng và năng lực của học sinh thì phần lớn không trả lời được. Trong khi đó, đây là mục tiêu đào tạo đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. Theo bà thực tế chỉ tập chung đào tạo giáo viên kiến thức bộ môn riêng lẻ như Văn, Toán và Lịch sử,,, hay kết hợp liên môn thì vẫn không đáp ứng được vai trò của mộ giáo viên đứng lớp.

dong-phuc-hoc-sinh-phuong-thao
Cử nhân sư phạm yếu kĩ năng nghiệp vụ sư phạm

Đào tạo sư phạm phải cần những yêu cầu mới

Đưa ra những yêu cầu đòi hỏi thực tế ở mỗi nhà giáo nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho rằng: “Là nhà giáo, chúng ta chỉ thực hiện được sứ mạng dạy làm người khi chuyển hóa được giáo dục thành tự giáo dục trẻ em để trẻ em phát triển một cách tích cực nhất những tiềm năng sẵn có của mình. Muốn được như vậy thì người thầy phải khơi dậy sự phát triển hoàn toàn tự thân của mỗi đứa trẻ. Công việc đó có tính khoa học và nghệ thuật, đòi hỏi nhà giáo phải giàu lòng yêu người, yêu nghề, hiểu biết về đời sống, văn hoá và có trách nhiệm đối với xã hội. Chính vì vậy, các trường sư phạm phải đào tạo ra được những thầy giáo, cô giáo có hiểu biết sâu sắc về con người, về nghề dạy học dựa trên nền tảng kiến thức vững chắc về kiến thức, văn hóa, xã hội của đất nước.

Nguyên Phó chủ tịch cũng chỉ rõ: “Hiện nay, các trường sư phạm còn nặng về dạy chữ, chưa quan tâm đúng mức đến đào tạo những nhà giáo dục. So với các khoa, bộ môn khác thì ngành Tâm lý, Giáo dục đại học sư phạm chưa phải là thế mạnh. Trong cơ cấu đội ngũ giảng viên sư phạm, cần phải có những chuyên gia đầu ngành về Tâm lý học và Giáo dục học”. Với yêu cầu mới về đào tạo cử nhân sư phạm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh sự cần thiết phải quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm để tạo ra một hệ thống trường có chất lượng với vai trò đầu tàu. Bộ trưởng cũng yêu cầu các trường đại học sư phạm nhanh chóng tiếp cận các chuẩn/tiêu chuẩn về giảng viên sư phạm, giáo viên và hiệu trưởng phổ thông, khung trình độ quốc gia, nội dung chương trình sách giáo khoa mới để xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục.

Nguồn: Suphamhanoi.edu.vn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*