1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:


Ý kiến xung quanh kết quả thẩm định Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục

Tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục của G.S Hồ Ngọc Đại sau khi được thẩm định đã được chỉnh sửa, đáp ứng yêu cầu và mục tiêu giáo dục ở cấp tiểu học, nhưng vẫn còn những ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Những ý kiến xung quanh kết quả thẩm định tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục
Những ý kiến xung quanh kết quả thẩm định tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy – Đoàn Đại biểu Đà Nẵng, đặt ra cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề trách nhiệm trong thử nghiệm tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục. Đến nay, đã gần 1 năm và ngày 23/10/2017 bà Thúy chính thức nhận được văn bản trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Những ý kiến xung quanh kết quả thẩm định tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục và đến ngày 13/5/2017 Hội đồng thẩm định đã họp để đánh giá tài liệu này.

GS Hồ Ngọc Đại là người luôn muốn làm một cái gì đó để thay đổi hướng tới những tư duy giáo dục hiện đại, tiến bộ … và luôn trăn trở với sự nghiệp trồng người ở miền núi, cùng ước mơ 100 năm nữa sẽ thống nhất ngữ âm trên toàn quốc.

Từng dành rất nhiều thời gian và tâm sức cho giáo dục miền núi, mỗi chuyến đi đến các bản làng xa xôi, tận thấy những khó khăn vất vả mà thầy và trò miền núi phải trải qua là thêm một lần băn khoăn, ám ảnh trong lòng người thầy giáo này.

Điều mà G.S Đại tâm đắc nhất trong tài liệu là Tiếng Việt 1 công nghệ dạy trẻ con tư duy, dạy trẻ con cách làm việc trí óc chứ không phải dạy chúng a dua bắt chiếc.

Sau khi tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục của G.S Hồ Ngọc Đại được đưa vào chương trình giáo dục tiểu học thì lại có những ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này, một phụ huynh chỉ là công nhân bình thường cũng có thể chỉ ra “hàng tá” các lỗi nội dung trong tài liệu này.

Vấn đề đặt ra là Tại sao một phụ huynh là công nhân có thể chỉ ra hàng tá lỗi nội dung trong sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại mà con chị đang phải học, nhưng bao năm qua không thấy nhà khoa học nào lên tiếng?

Không ai trong làng giáo dục Việt Nam lên tiếng về những “vấn đề” trong sách giáo khoa Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của G.S Hồ Ngọc Đại, cứ để mặc cho Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai đến 48 tỉnh thành bất chấp những bất cập về nội dung cũng như quy trình và căn cứ pháp lý cần phải có đang bị nghi ngờ là không chuẩn.

Nhiều ý kiến khác nhau xung quanh tài liệu của G.S Hồ Ngọc Đại

Nhiều ý kiến khác nhau xung quanh tài liệu của G.S Hồ Ngọc Đại

G.S Hồ Ngọc Đại ví chương trình giáo dục phổ thông hiện hành là “cày chìa vôi”, dù lưỡi cày bằng vàng hay titan đi nữa, cũng không thể sánh với “máy cày” là Công nghệ giáo dục của mình.

Còn đối với chương trình Tiếng việt 1 công nghệ giáo dục của G.S Hồ Ngọc đại thì nhiều người lại có ý kiến cho rằng  sách không phát huy được ý nghĩa của tiếng Việt cho trẻ từ năm đầu học Tiếng Việt. Làm đảo lộn truyền thống đánh vần từ khi có chữ quốc ngữ đến nay.

Hay có người lại cho rằng: “Công nghệ, nhưng là công nghệ đặt trên nền tảng thiếu chuẩn xác và không phù hợp với nguyên tắc học ngôn ngữ mẹ đẻ và dựa trên những thao tác rập khuôn, máy móc, kéo dài, biến trẻ con thành những robot lặp lại, nên đã rất lỗi thời. Cần sớm có kết luận dứt khoát chấm dứt thí điểm cho nhân dân yên lòng”.

Ưu, nhược điểm của tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục

Sau khi Hội đồng Quốc gia tiến hành thẩm định tài liệu Tiếng việt 1 công nghệ giáo dục của G.S Hồ Ngọc Đại cũng đã chỉ ra ưu điểm và hạn chế của tài liệu này:

Nội dung của tài liệu phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam nhưng việc đưa tài liệu liệu Tiếng Việt 1 vào nhà trường sử dụng như sách giáo khoa có phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam hay không thì không nằm trong phạm vi đánh giá của Hội đồng thẩm định tài liệu này.

Về ưu điểm:

  • Tài liệu Tiếng Việt 1 đáp ứng một số mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt, nhất là mục tiêu giúp học sinh hình thành và phát triển kỹ năng đọc thành tiếng, viết chính tả, góp phần rèn luyện các thao tác tư duy cho học sinh.
  • Định hướng cho học sinh hướng đến việc thực hành ngôn ngữ, giúp học sinh hiểu khái niệm và hình thành kỹ năng sử dụng ngôn ngữ.
  • Giúp học sinh nắm vững các quy định về chính tả và kỹ năng đọc. Phương pháp “lập mẫu” và “dùng mẫu” để học sinh tự lập ra các vần mới, tiếng mới có những hiệu quả nhất định.
  • Tài liệu đã đưa những câu trọn vẹn ngay trong phần đầu của tập 1, giúp học sinh sớm có cơ hội luyện đọc câu.
  • Một số hoạt động, chẳng hạn thao tác phân tích tiếng bằng tay, có phần khơi gợi được hứng thú của học sinh.

Ưu, nhược điểm của tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục

Ưu, nhược điểm của tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục

Về hạn chế:

  • Mục tiêu giúp học sinh phát triển kỹ năng nói và nghe chưa được thể hiện trong tài liệu. Các hướng dẫn, hoạt động giúp học sinh đọc hiểu bài đọc như tìm hiểu nghĩa của từ, nội dung của câu và đoạn văn, trả lời câu hỏi đọc hiểu chưa được chú trọng. Vì vậy học sinh có thể đọc thành tiếng văn bản nhưng không hiểu nghĩa hay gọi cách khác là “học vẹt”.
  • Tài liệu cũng chưa đáp ứng tốt mục tiêu giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, hạn chế này thể hiện rõ nhất qua phần ngữ liệu.
  • Việc thiết kế quy trình chi tiết, ràng buộc quá chặt chẽ đối với cả giáo viên và học sinh có thể hạn chế sự sáng tạo của giáo viên và hứng thú của học sinh. Hoạt động dạy học lặp đi lặp lại, nếu tiếp tục trong khoảng thời gian dài sẽ làm cho hoạt động dạy học trở nên đơn điệu.
  • Việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích cấu trúc âm tiết và luyện phát âm đối với học sinh bản ngữ (tiếng Việt) không thật sự cần thiết và không phù hợp với phương pháp học bản ngữ.
  • Quan điểm “chân không về nghĩa” không đúng với bản chất của ngôn ngữ và không phù hợp với thực tiễn dạy học ngôn ngữ, trái với nguyên tắc dạy học tiếng theo quan điểm giao tiếp.
  • Việc sử dụng phương tiện dạy học chưa được quan tâm đúng mức. Việc kiểm tra, đánh giá tập trung chủ yếu vào kỹ năng đọc thành tiếng và viết chính tả của học sinh…

Nguồn: suphamhanoi.edu.vn

Share this post