Điểm yếu cốt lõi trong công tác đào tạo sư phạm hiện nay

Nguyên hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng điểm yếu cốt lõi trong công tác đào tạo sư phạm hiện nay bắt nguồn từ chương trình đào tạo và cần phải đổi mới.

Việc đổi mới cần được tiến hành một cách đồng bộ

Việc đổi mới cần được tiến hành một cách đồng bộ

Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay đã lạc hậu, không còn phù hợp với xu thế và tính cấp thiết của xã hội. Vì vậy cần tiến hành đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Việc đổi mới cần được tiến hành một cách đồng bộ

Các Trường đào tạo ngành Sư phạm là nơi cung cấp chính đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, những người có đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ để có thể đáp ứng tốt nhất với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Chính sự lạc hậu của chương trình đào tạo là nguyên nhân dẫn đến hạn chế về năng lực nghề nghiệp của giáo viên.

Việc đổi mới chương trình đào tạo sư phạm cần được tiến hành một cách đồng bộ và cần có sự hợp tác giữa các trường sư phạm uy tín trong cả nước. Sau khi tiến hành đổi mới chương trình đào tạo, người học không chỉ đáp ứng được chương trình giáo dục phổ thông mới mà còn dễ dàng thích ứng được sự thay đổi trong tương lai của giáo dục phổ thông.

Giáo sư Đinh Quang Báo – Nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà nội nhấn mạnh: “Chương trình giáo dục phổ thông mới tới đây có những thay đổi lớn cả về định hướng, mục tiêu, và cấu trúc chương trình, đương nhiên, chương trình đào tạo ở các cơ sở đào tạo giáo viên hiện nay sẽ không đáp ứng được với sự thay đổi đó”

Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

Điểm yếu cốt lõi trong công tác đào tạo sư phạm hiện nay

Nói đến giáo dục là nói đến con người, nên đó phải là một quá trình lâu dài, không thể nóng vội, không thể chủ quan, đặc biệt không thể né tránh khi làm chưa đúng, chưa tốt.

Vấn đề đặt ra là, để thực hiện đổi mới chương trình đào tạo có thể sẽ dẫn tới một số cơ sở đào tạo giáo viên không đáp ứng được, điều này đòi hỏi phải cấu trúc lại hệ thống các trường sư phạm trong cả nước. Đây là việc làm tất yếu và cấp bách trước ngưỡng cửa đổi mới chương trình và sách giáo khoa.

Ngoài ra, nhà nước cũng cần ban hành các chính sách ưu đãi cho các cơ sở đào tạo giáo viên, tạo điều kiện thu hút đầu vào có chất lượng cao, nâng cao đời sống giáo viên để họ yên tâm công tác và cống hiến. Làm được như vậy cũng là thực hiện tốt chủ trương của Đảng coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.

Theo đó, cần chú trọng rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Cân đối giữa đào tạo kiến thức chung và kiến thức khoa học chuyên ngành. Cân đối giữa nội dung nghiệp vụ sư phạm và giá trị nghề nghiệp. Tích hợp các năng lực nghề nghiệp trong tất cả các yếu tố cấu trúc chương trình đào tạo, cân đối giữa đào tạo năng lực giáo dục với năng lực dạy học môn học.

Các chuyên gia đang giảng dạy tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng y Dược Pasteur cho biết, trong quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông phải gắn phương thức đào tạo với môi trường giáo dục ở Nhà trường. Chương trình đào tạo có chuẩn đầu ra được xây dựng trên cơ sở chuẩn nghề nghiệp giáo viên đã được Bộ GD&ĐT ban hành, trong đó đặc biệt chú ý đào tạo năng lực dạy học tích hợp, dạy học phân hóa trên cơ sở thiết kế nội dung đào tạo vừa đảm bảo cung cấp tri thức rộng nền tảng, vừa phát triển tri thức chuyên ngành sâu.

Điểm yếu cốt lõi trong công tác đào tạo sư phạm hiện nay

Điểm yếu cốt lõi trong công tác đào tạo sư phạm hiện nay

Các trường đào tạo sư phạm trong chương trình giảng dạy phải tích hợp, cân đối giữa chương trình giáo dục cơ bản và chương trình giáo dục định hướng nghề nghiệp, để sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể dạy được cả các môn học ở cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Việc đổi mới chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo sư phạm đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Từ thực tế này, đòi hỏi sự hợp tác và chia sẻ giữa tất cả các trường sư phạm. Đồng thời, cũng đòi hỏi các điều kiện đi kèm như về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, hệ thống các cơ sở thực hành, thực tập…

Đổi mới cũng là một quá trình lâu dài, có thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, ngành giáo dục và đào tạo sẽ không thể “độc hành”, mà cần có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương và sự đồng thuận của toàn xã hội để cùng làm nên thành công của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.

Nguồn: suphamhanoi.edu.vn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*